Press Release
April 18, 2018

WIN TRANSCRIPT KAPIHAN SA SENADO

KAPIHAN SA SENADO | DENGVAXIA | FOX | NFA | ENDO | DRUGLIST | SERENO | TNVS | PPP

SENATE LOUNGE

DENGVAXIA

Q: First of all, about the Dengvaxia committee report, you already signed the committee report with reservation so may we know the basis of your reservation?

SEN WIN: First of all, pumirma tayo dito sa committee report dahil consistent doon sa mga narinig natin noong tayo ay nag-attend ng committee hearings. Ipinakita na minadali itong proyektong ito, until now ay tinitingnan ko ang mga dokumento at wala pa akong nakikitang dokumento na nagsasabi na itong vaccine ay dapat i-administer sa maraming bata. Lahat ng mga dokumento ay nagsasabi especially yung galing sa mga eksperto na dapat pilot project muna, ibig sabihin ay sa isang maliit na lugar na muna dahil nga hindi pa kumpleto ang mga testings na dapat gawin. Despite yung mga advice ng mga experts na pilot testing, ginawa ito to 800,000 na mga bata kaya marami sa kanila ay nalagay sa panganib. Pangalawa, doon din sa hearing, consistent din sa committee reports ang execution ng projects, dahil sa Valenzuela 24,000 din ng mga Valenzuelanos ay nabigyan ng Dengvaxia, at hindi rin sila tinanong kung sila ba ay nagkaroon na ng dengue before, or kung sila ba ay mayroong kasalukuyang sakit, or kung sila ay may karamdaman. Kumbaga ang execution ay hindi plantsado kaya marami sa mga batang nabigyan ng dengvaxia ay may mga karamadaman at ang iba ay may mga komplikasyon pa. So again, hindi dapat ganito dahil it was very clear na sinabi ng mga eksperto na dapat ay ibigay lamang ito sa mga batang walang karamdaman at maayos ang kalusugan. Makikita na talagang minadali itong pagbili at pag-administer nitong Dengvaxia.

Ang aking reservation ay patungkol kay former President Pnoy dahil sa aking pagbasa ng report at sa aking pag-analyze ng situation, si Pnoy ay hindi naman doctor at siya ay nagre-rely sa mga advice ng kanyang secretary lalo na pagdating sa medical and technical advices. Si Garin, being a doctor, he relied on the advice of the former Secretary pagdating sa pag-administer dito ng Dengvaxia. Wala rin akong nakitang report na sinadya ni Pnoy na i-administer ito or showed hidden motives or bad faith. so I would assume that he administered dengvaxia because of the advice of his Secretary for Health, yun po ang aking reservation.

Q: So hindi po kayo kumbinsido na criminally liable si former President Aquino?

SEN WIN: Hindi ako kumbinsido na criminally liable si Pnoy, he might be accountable to the whole program because at the end, he was the President and kung President ka you should be accountable to all the actions of the government. However, hindi ako sang-ayon na criminally liable siya dahil at the end, si former Secretary Garin ang nag-recommend. In fact, if you look at all the actions siya talaga ang nagrekomenda, siya talaga ang gumawa ng paraan para magkaroon ng budget dahil wala naman talagang budget ito eh, from zero budget nagkaroon ng 3.5 billion budget at siya rin ang gumawa ng paraan para malagay ito sa Philippine's Children Center so she is really the prime mover of this Dengvaxia fiasco.

Q: How about the case of former Health Secretary Paulyn Ubial, naalala ko kasi noong last Kapihan sabi nya dapat liable siya dahil under her term na-implement ang dengvaxia.

SEN WIN: During her term, nadagdagan ng 347,000 na mga bata na nabigyan ng Dengvaxia during her term, from school-based naging community-based. May mga pulis rin na nabigyan ng Dengvaxia. In fact sa Valenzuela may mga pulis din na nabigyan ng dengvaxia. Nagulat nga ako, bakit from school-based ay naging community-based? Mas mahirap i-monitor ang community-based so in my mind, we cannot hide the fact that Secretary Ubial also administered new cases of Dengvaxia so she is equally liable just like Secretary Garin. I remember in one of the hearings that I went, sinabi nya dahil na-pressure siya ng mga Congressmen. Sa akin, hindi tamang dahilan because why would you give into peer pressure ng mag politiko? Ang kapalit doon ay buhay naman ng mga bata at kababayan natin. In fact, she succumbed to the pressure to save her job, to save her employment for being a secretary in the government so para sa akin, hindi po tama ito. Kung hindi niya tinuloy ito, hindi sana nadagdagan ang nabigyan ng Dengvaxia na umabot ng 347,000 na mga bata.

Q: Sir, kahit po ba pumirma kayo, it doesn't mean na sa plenary, you will vote for the approval of the committee report?

SEN WIN: Correct. Pagdating sa plenary there will be a lot of debates, mahabang usapan ito especially ang case ni former Pres. Pnoy. I think that is probably the most contentious portion of the report, magiging mainit ang debate dito especially on how to substantiate the accusations against the former President. Hindi ibig sabihin tayo ay boboto dito sa report. Alam niyo, dumaan din ako sa ganitong sitwasyon and I remember nung Congressman pa ako, our family was accused of something na wala namang basehan. So kung natatandaan niyo, I think a few years ago, our family was accused of a crime and it was filed during the previous administration and we were very consistent na wala itong basehan, naabswelto naman, tinapon ang kaso ng Sandiganbayan so naiintindihan kong mahirap maakusahan ng isang bagay na alam mong walang basehan at alam mong hindi mo naman ginawa kaya in due fairness to everyone, hindi ko matanggap na magawa yan sa ibang tao.

Q: So kahit na masama po ang loob niyo doon sa former administration Sir?

SEN WIN: Well, ganyan talaga eh but we really have to do what is right.

Q: Clarification lang po Sir since you have a stand na hindi criminally liable si former Pres. Aquino, kayo po ba personally ang magsusulong na i-amend ang committee report?

SEN WIN: I oath in my signature with some amendments, that is probably one of the few amendments that I will be proposing.

Q: Ano ang specific amendment Sir, instead of filing charges against him ano ang pu-pwede?

SEN WIN: We are still formulating that dahil nga itong committee report ay parang last week lang nilabas so we are still formulating that but in principle, yun ang magiging punto natin.

Q: Bukod po doon kay Pnoy na sa tingin nyo ay hindi siya criminally liable at dapat ding kasama at managot si Secretary Ubial, may iba pa ho bang recommendations doon na hindi kayo sang-ayon?

SEN WIN: So far, yun ang pinakapunto. We are still on the process of reviewing the report but definitely may mga amendments na tayo. We are still working on the details but in principle, hindi ko nakikita na may bad faith ito. In behalf of the former President and again, he relied on the information given to him by a technical expert being the Secretary of Health, we have to take note na hindi naman sya doctor eh, hindi naman sya nag-practice ng medicine but all of these technicalities ay nanggaling sa kanyang secretary that is why kung ang secretary ay magiging prudent, dapat tiningnan niya muna ang lahat ng dokumento, pinakinggan niya ang lahat ng eksperto at sinabi ng mga eksperto was very clear; na huwag niyong gagawin ito sa maraming bata, gawin lang ito inside a pilot area. Different bodies of DOH also recommended the same that is why in one of the hearings, I was quite adamant, paulit-ulit ako sino ba ang mga eksperto na nagbigay sa iyo ng pahintulot at nag-advice kay Secretary Garin na gawin ito sa maraming bata pero hanggang ngayon wala pa rin ma-produce until now. This goes to show that the experts are also very cautious.

Q: Sir, ang partial report sabi ay Aquino, Garin, Abad and other officials are primary conspirators, so ibig sabihin ay ipapatanggal mo si Pnoy doon sa primary conspirators?

SEN WIN: In principle, yes. That's one of our ideas and proposals.

Q: Pero ano po ang sa tingin niyo ang possible na ikaso or hindi na kakasuhan at all?

SEN WIN: We have to study carefully kung ano ba ang legal liability ng dating pangulo but definitely, accountable siya being the head of the agency but accountability doesn't mean that you are also criminally liable so pag-aaralan natin ang participation niya pagdating dito.

Q: Ano ang pinakasalanan niya aside from being the top of the chain, was he negligent?

SEN WIN: Alam ko nagkaroon na yan ng discussion with former Secretay Ona, pinag-usapan ito ng Pangulo with former Secretary Ona and this was again brought to him by former Secretary Garin pero ang lalim ng pag-uusap na yan at hindi klaro sa report.

Q: Hindi naman sya nagkulang sa aspeto ng pakikinig?

SEN WIN: It's not so clear in the report kung gaano kalalim dahil walang transcript, wala namang minutes of the meeting, so hindi klaro at hindi nakasulat sa report kung gaano ba kalalim ang discussion at doon din sa testimony si Secretary Garin , hindi rin nilinaw kung gaano kalalim ang explanation niya but looking at how the government works, Pres. relies on his alter ego in technical decisions and this is very technical. Ang medical and vaccination is something na hindi kayang intindihin ng ordinaryong kababayan natin. Technical decisions require technical expertise especially when it comes to medical decisions.

Q: Doon po sa committee report parang sinasabi na hindi man lang daw nag-research o nagtanong ang Pangulo bago siya nag-decide na aprubahan ang dengvaxia, you also don't agree with that Sir?

SEN WIN: Again, hindi very clear kung paano in-explain ni Secretary Garin kay Pres. Aquino, baka ang pag-explain nya ay malalim na na hindi na kailangan ng extra research pa. So hindi klaro yun sa committee report basta ang malinaw is he relied on his Secretaries, both, Si Secretary Ona at Secretary Garin.

Q: Dengvaxia Committee report, and other Senator's opinion on that matter?

WIN: I haven't talked to other Senators but I have read some sporadic statements from some Senators. Ito tingin ko ang pinaka mainit na usapin sa loob committee report. This will be a heated discussion in the plenary.

Q: Aquino and talks with Sanofi?

WIN: hindi very clear ano pinagusapan nila doon eh. Hindi clear kung nagbigay ba si Presidente ng assurance na bibili, wala naman ganun na usapan. SANOFI being the sole and the only company that produces anti-dengue vaccination means they are the sole expert on the vaccine. Baka yung pinagusapan nila doon ay tungkol doon sa medisina or the production of Dengvaxia. So mahirap sabihin kung meron ba talagang impropriety na nangyari doon dahil kulang na kulang sa detalye.

Q: Will your decision affect how the previous administration treated your family?

WIN: I made my statement very clear today na despite our cases filed against my whole family, wala naman basehan yun. Alam ko at naramdaman ko yung ganun na pinagdaanan ni former Pres. Aquino. I want to be fair, andito na tayo sa position na binigay ng sambayanan at gusto natin na maging fair din tayo sa ating mga decision at hindi gamitin itong decision para gumanti.

Q: kaso against SANOFI?

WIN: Yes, I think consistent naman diyan yung pronouncement ng DOH na kakasuhan yung SANOFI and ako I agreeable ako doon.

Q: 71 year old Australian missionary? Did Bureau of Immigration (BI) overeacted?

WIN: First of all I think the palace already apologized for this arrest at humingi na ata ng paumahin si Sec. Roque tungkol dito as far as I know, but then again ang BI should exercise prudence and also exercise accuracy dahil mahirap naman na nagaaresto tayo na mali pala ayung impormasyon. But at the same time dapat malaman din ng mga turista na pag pumasok sila ating bansa meron mga patakaran na dapat sundan at isa dito ay ang pagbawal sa pagsama sa mga political exercises. Bawal sa mga turista na ang makilahok sa political exercises and they should respect that because that is part of our sovereignty.

PATRICIA FOX

Q: deportation of one of the EU leaders sends a warning sa mga foreigner to follow the law?

WIN: This is not something new, I remember during the last administration meron din isang Dutch national na sumama sa rally against the former president during the SONA. This practice is not new, it already happened it in the previous administration and were just enforcing it in our current administration.

Q: the 71 year old nun?

WIN: Kahit ako, kung nakita yung photo at news about Nun Fox, nakakaawa talaga dahil andito siya para tumulong sa mahihirap pero I think she was arrested based on wrong information. That's why we have to be really careful dahil we are trying to promote tourism, one of our country's economic strengths. This can happen to any tourists here in our country. However, foreigners and tourists na pupunta dito should keep in mind to always respect our laws. They should respect our sovereignty because hindi naman sila pwede pumunta dito at makilahok sa mga political activities.

Q: PDP laban congress, foreigners participated in the PDP activities? Is that different?

WIN: I'm not very sure ano yung activity ng PDP. Di ko alam yung nature ng PDP but from I understand it was very clear in the circular that the BI released that yung mga political, rallies, for or against the government, political activities is prohibited. Nakasulat dito sa Operations Order 2015-025 from the BI: "joining or supporting or involving themselves in any manner, in a rally, assembly, gathering for or against the government."

Q: critical sa Duterte administration yung mga European?

WIN: This morning, may nakita ako mga foreigners who are promoting their advocacy, for example this morning someone was promoting anti-human trafficking. It is a good advocacy but they should still keep in mind the laws of the land. They should prohibit themselves from joining any political activities.

NFA SHORTAGE

Q: NFA stock was low under Jason Aquino but NFA council Evasco yung naalis?

WIN: Dati naman ang NFA council under the department of Agriculture, dahil if you understand the operations of NFA, ang NFA ang nag i-import, ang DA nag pro-produce ng bigas. Ngayon, wala nang coordination between the two. Yung isa import ng import pero yung isa naman walang production. So I think yung pagtanggal kay Evasco is to streamline the operations. Having said that ang pagkakamali ay nasa present management ng NFA, hindi natin matatanggal dahil kahit magkahiwalay ito, trabaho pa rin ng NFA malaman ano ba ang produksyon ng bigas at ilan ba dapat ang i-import at siguraduhin na may supply in the next few months in fact may buffer stock nga yan para masigurado na di tayo mawawalang ng bigas at yung bigas na abot kaya sa ating kababayan. Yun naman talaga ang trabaho nila.

Ngayon ang tanong bakit nawalan ng bigas? It is very clear that there is mismanagement and hindi natin matatanggal yan. Other Senators if not all, also want to find someone who can manage the NFA professionally and effectively. I think that is the best approach para maiwasan natin ang shortage sa bigas because at the end yung consumers natin ang peperwisyo dito, walang silang mabibili na murang bigas, yung iba wala nang mabiling bigas at all. So we have to find a head that can run this effectively.

Q: Nueva Ejica 2 years stuck na NFA rice? So napilitan ma-ibenta na daw ng mura?

WIN: Dapat tignan din yung population ng NFA dahil ang NFA regulator, siya and operator din. So dapat tignan ang role nito in the future as a regulator dahil siya dapat mag-import and mag-regulate ng prices but the actual operations dapat ibigay na sa private sector. Yan ang nangyayari sa ibang ahensya tulad ng Sugar and Coconut Regulatory Authority para klaro yung responsibility ng gobyerno at ng private sector.

Q: increase the buying price ng palay ng NFA?

WIN: Magandang development to in two fronts, first magkakaroon tayo ng buffer stock in our different parts of country and pangawala kikita naman ang magsasaka natin daahil part din ng buying activity ng ating magsasaka.

ENDO

Q: ENDO? Will it scare off investors?

WIN: Di ako sang-ayong sa statement ng DTI I think maling konsepto yan. Bawal ang endo, bawal ang 555. ibig sabihin ng endo, ito yung mga kinukuhang mga empleyado at hindi binibigyan ng benepisyo. Ginagawa ito ng mga negosyante para mag tipid dahil almost 30% ang benefits na binibigay sa mga empleyado. Ang ginagawa nila kukuha sila ng mga empleyado tapos after five months tatanggalin para hindi ma re-new at makatipid sila ng 30%. As a rule, bawal ang endo pero dapat tignan din ng DOLE ang mga negosyo na hindi pantay pantay yan. Iba ang negosyo ng restaurant, iba ang negosyo ng airline, manufacturing, ng rice milling. Hindi pwede tayo magkaroon ng one size fits all policy pag dating sa contractualization dahil iba-iba ang negosyo. Pero kung ang isang negosyo ay ginagawang palusot and contractualization o ang endo dahil gusto niya makatipid, ay illegal yun. Pero kung ang negosyo ay for example rice milling, minsan wala naman kailangan i-mill o i-harvest then dapat kumuha ka ng mga trabahador na makakatulong sayo. Pero pag off-season tapos wala kang im-imill, hindi ka naman pwedeng may trabahdor dahil wala kang papa-sweldo. So we have to look at the nature of business and personality of the business.

Q: reason bakit di pa rin napipirmihan ng pangulo?

WIN: I think dapat maintidihan ng ating mga kababayan, especially mga kababayan natin na manggagawa na hindi lahat ng negosyo pantay-pantay. So dapat i-apply natin ang contractualization sa mga seasonal na negosyo. Doon sa ibang mga negosyo, paiba-iba yung kanilang demand at kita. Pero yung mga negosyo na tulad ng Jollibee--January to December pareho ang kanilang operations. So dapat contractual ang 7,000 employees nila. Ang Mcdonald's nga nagagawa nilang regular lahat ng employees nila bakit hindi nila magawa sa kanila. Ang Jollibee nagtitipid ng 30% na benepisyo na dapat binibigay nila sa mga kanilang mga empleyado. Parehong fast food chain, parehong kumikita in a year, so bakit yung isa kayang contractual yung isa endo? endo is illegal.

Q: Mahihirapan makapasa yung proposed bill on contractualization?

WIN: Susuporta ako sa isang batas na mas pahihigpitan ang pagbabawal sa endo. We have to take to account the nature of the business because endo is illegal. We have to identify the different kinds of businesses. We have to admit, hindi dapat pantay-pantay ang tingin natin sa negosyo dahil iba-iba yung nature ng businesses. We should make a distinction, one of the most basic principles to take into account is the different forms of businesses and the different sectors of industry.

Q: necessity to legislate cause of numerous abuse of endo?

WIN: Yes I can admit marami talagang umaabuso, marami talagang gumagawa ng endo para makatipid ng 30% sa kanilang business cost which is illegal kasi makakatipid ka nga pero at the expense of your workers.

DRUG LIST

Q: release of drug list?

WIN: Again, in due fairness the inclusion in the drug list doesn't mean that Barangay Captain ay guilty na. These are just intelligence reports, ang importante kasuhan muna sila. So for example, kung sino- sino yung nasa drug list. Dapat may matibay na nakaakibat na intelligence and evidence against accused personalities, if that's the case then dapat kasuhan na dahil mas mataas pa yung posibilidad na hindi siya makakatakbo at maiiwasan silang iboto ng ating mga kababayan. Ang nakaktakot lang dito ay yung drug list ay hindi verified so pwede ma-politicize.

SERENO

Q: May 14 session resumes, tuloy ba yung impeachment kay Sereno?

WIN: I think impeachment will happen after SONA, meron lang tayong less than 3 weeks when session returns. Ang alam ko, gusto n asana pagusapan na yung BBL dahil nasa advance stages na ito sa Senado. Para sakin, pinaka-mahalagang proposal ito para magkaroon ng stability at magkaroon ng kapayapaan in the Mindanao area. Maganda yung suporta dito, in fact I would like to commend the Bangsamoro Transition Committee (BTC) for their cooperation. Andito sila araw-araw kahit walang interpellation dahil sila mismo gusto na nila ng kapayapaan.

I already addressed some of my concerns during my last interpellation sabi ko kay Sen. Zubiri na magbibigay tayo amendments to the proposal para lang tumibay at klaruhin yung BBL.

Q: Kung sakaling matuloy pala ang impeachment trial kay CJ Sereno, makakaimpluwensya ba sa inyo ang direct appeal ng Presidente sa kaniyang mga kaalyado na i-fast track dahil gusto niya talaga matanggal sa puwesto si CJ Sereno?

SEN WIN: I think it will boil down to the evidence na ipapasa ng Lower House, gusto ng Pangulo i-fast track pero naghahanap ng ebidensya at nag-fi-file ng case dito ay ang Kongreso so at the end dapat maayos din ang Articles of Impeachment at ang ebidensya na ipapasa ng Kongreso dito.

Q: So wala pa naman nag-lo-lobby sa inyo?

SEN WIN: Wala pa naman.

TNVS

Q: What about sa Grab Senator?

SEN WIN: To be honest about it, maramaing reklamo ngayon at nakakadismaya rin ang ipinapakita ng Grab dahil hindi sila transparent sa mga sinisingil nila. In fact yung two pesos per kilometer parang ang labo, hindi klaro kung naaprubahan o hindi naaprubahan pero dapat ang Grab dapat hindi nila hintayin na sitahin sil kasi napapansin ko gagalaw lang sila kung nasita na sila. Magkokorek lang sila at hihingi ng apology kapag nahuli pero kapag walang umangal, tuloy ang pang-aabuso which is not correct. Binigyan na natin sila ng opportunity na kumita at mag-operate dito pero huwag naman nilang abusuhin at dapat maging transparent sila sa kanilang mga singil kasi monopoly na sila.

this is where I call LTFRB and PCC to review carefully their operations at siguruhing may safeguards para hindi maabuso ang ating mga kababayan. Ilang linggo pa lang na nawala ang Uber ang dami na agad ng reklamo ng ating mga kababayan. Tumaas ng almost 30% ang pamasahe, marami nang mga drivers na tumatanggi. Dito natin makikita na nagkakaroon na ng monopolistic behaviour, ibig sabihin ang pang-aabuso na ito ay nangyayari. That's why itong Grab ay dapat nilang ayusin ang kanilang operations at ipakita sa taumbayan na itong merger ay mas mabuti sa kanila. Nasa kapangyarihan natin na imbestigahan sila at kung mapatunayan na umaabuso sila ay dapat ihinto na ang kanilang operations at bigyan ng pahintulot ang ibang parties na pumasok na agad.

Q: Pero ngayon ay wala pa namang basis para isulong ang pag-stop ng operations?

SEN WIN: Sa ngayon ay wala pa but that is within the powers of the State to stop their operations if proven that they are abusing their monopoly status.

Q: So you support na isauli ng Grab ang illegally charged na two pesos per kilometer?

SEN WIN: Yes, if found na walang pahintulot ito ng LTFRB, ibalik ng Grab, dapat hindi ibalik ng driver ha kasi ang claim dito ay binigay ito sa mga TNVS drivers eh. Hindi naman nila mababalik yun, dapat ibalik ng Grab. Grab is the collecting agent therefore they should give it to the TNVS drivers. 1.8 billion if I remember it correctly, so if proven na walang pahintulot, ibalik na nila.

Q: Kagaya ng Grab taxi, on top kung ano ang nasa metro plus 120 pesos booking fee, hindi po ba sobra iyon?

SEN WIN: That is why they have to be transparent at siguraduhin ng LTFRB at PCC na ang kanilang operation dito ay hindi labis o hindi sobra sa operations sa ibang bansa. Importante na may benchmark tayo para alam natin kung ano ang tamang presyo and to make sure na hindi umaabuso itong mga TNVS operators.

Q: So hindi nyo po ba i-co-consider ang pag-file ng resolutions to conduct investigation patungkol sa pang-aabuso ng Grab?

SEN WIN: Nakita ko na nag-iimbestiga na ngayon ang LTFRB, personally, I am monitoring that closely kung kailangan nilang magkaroonn ng mas malalim pang imbestigasyon then we will file the appropriate resolution.

Q: Are you saying that the LTFRB should be prepared on these issues dahil parang lagi silang inactive, parang hindi nila naintindihan talaga ang issue?

SEN WIN: It takes two to tango, I think that the Grab should also be transparent dahil ang ugaling ginagawa nila ay kung lulusot ay lulusot which is hindi tama kasi consumers ang napeperhuwisyo at ang nagbabayad. At the same time, this is a new technology, something that is unprecedented. Dapat pinag-aaralan din ng regulator natin ng mabuti kaya nga importante na pag-aralan din sa ibang bansa kung ano ang proseso nila. In the US, almost 15 years ahead yan sa atin in terms of TNVS regulation so pag-aralan nating mabuti kung paano nila ginagawa yun sa ibang bansa.

Q: So ang entry ng mga new players, importante yan Sir noh?

SEN WIN: Importante yan, the more players, the better service, the better price, dapat papasukin na ang mga interesadong pumasok dito. Kung mayroong mga local companies na mag-de-develop din ng app dahil marami tayong mga taxi, ang kulang na lang ay app. May demand ngayon for this type of service.

Q: Would you encourage Sir na mas inviting ang LTFRB kasi parang may mga pumapasok na apps na hindi registered sa LTFRB.

SEN WIN: Dapat magpa-register sila, importante na itong mga TNVS operators ay registered within the ambit of government regulation or else hindi natin malalaman kung ano ang tsina-charge nila. In other countries, may batas na dapat ay magbigay sila ng resibo at klaro sa resibo kung ano ang tsina-charge, hindi lang pwedeng maningil lang at i-charge na sa ating credit card lalo na kung credit kasi kung ma-charge ka agad at kung may mali, mas mahirap magreklamo. Again, the essence here is transparency, it is important for the operator themselves to promote transparency.

Even though the transaction happens outside of the Philippines, ibig sabihin ay outside ito sa jurisdiction ng PCC, pero ang remaining entity which is Grab ay nandito naman, kahit na ang transaction ay wala sa saklaw ng PCC, kaya nilang habulin ang Grab na nandito at pwede silang mag-impose ng mga policy na hindi magiging dehado at maiiwasan ang pag-abuso sa ating mga commuters and I think they are doing it right now and we are closely monitoring those policies that they will impose so that commuters will not be abused.

PPP

Q: Will you be promoting the Private Public Partnership (PPP)?

SEN WIN: Yes, if you noticed, this administration ay itinaboy na ang PPP dahil nga mabagal ang PPP at komplikado, kanina ay ka-meeting namin ang PPP Center at naghahanap kami ng paraan na mag-pa-file ng batas para umiksi at bumilis ang PPP. Ang kagandahan kasi rito, walang gastos ang gobyerno ni isang kusing, ang private sector ang papasok dito para gumawa ng mga mahahalagang imprastraktura, so that's the concept.

Q: So wala pang bill?

SEN WIN: Wala pa pero we are formulating it right now.

News Latest News Feed