Press Release
September 25, 2018

Transcript of interview with Sen. Cynthia Villar on Pulse Asia survey, rice tariffication

Q: On AO on rice tariffication signed by President Duterte

Villar: Kasi baka gusto na nilang i-implement para ma-liberalize na ang importation ng rice. Pero kami ipapasa namin ang rice tarifficationas a law hopefully bago mag-end ang aming session this October. Pag hindi, then we do it in November.

Q: Makakatulong pa ba ang AO na galing sa Pangulo ay pwedeng hintayin na mapasa ang batas?

Villar: Depende kasi ngayon ang nag-iimport ng rice ay anyone na inempower ng NFA. Baka gusto na nila na i-liberalize na para hindi ma-limit sa mga galing sa NFA ang importation. Kasi minsan kapag nili-limit mo sa certain group of people, nako-control ang supply ng rice then nagmamahal. Kung ili-liberalize ang importation, pwedeng may mga tindahan na chain of stores, mga ganoon, sila na ang magi-import para diretso na sa consumer so nagmumura ang halaga sa consumer. Just like iyong sugar, parang ang paiimportin nila ngayon imbes na iyong trader, iyong mga gumagamit sa processing like iyong mga food processor para diretso na sa kanila, hindi sila nagiging victim ng high prices.

Q: Hindi kaya iyon indication na napaka-urgent ng rice tariffication?

Villar: I think it's a way of controlling inflation. Hindi iyong rice ang kanilang talagang main concern. The main concern is to be able to control inflation. Kasi kapag hindi nako-control ang inflation you increase interest rate. Kapag nag-increase ka ng interest rate bumababa ang investment kasi syempre iyong nagnenegosyo, mahal ang bayad nila sa interes so hindi sila very enthusiastic na mag-grow kasi they have to compute the interest cost sa pagnenegosyo. So economic ito, inflation and interest rate ito.

Q: Iyong rice tariffication iyon na ba ang quickest solution para sa presyo ng bigas kasi yesterday may mga nag-aagawan pa rin for NFA rice?

Villar: Hindi. Iyong rice tariffication is something that we have to do because iyong Quantitative Restriction on importation of rice na inallow sa atin ng WTO nag-expire July 1, 2017. So talagang kailangan na tayong magpasa ng rice tariffication para ma-liberalize natin otherwise masa-sanction tayo ng WTO. Minsan kasi iyong sanction ng WTO mabigat din. So ngayon we have to pass that. Para naman hindi masyadong maapektuhan ang mga farmer, iyong proceeds ng tariffication, iyong makokolektang tariff on rice will be given to the Rice Competitiveness Enhancement Fund para magamit para matulungan iyong mga farmer na maging competitive para kahit tayo mag-import, malalabanan nila iyong import in the future. Tsaka makakadagdag din sa production of rice so in the end, after so many years, hindi na rin natin kailangang mag-import kasi self-sufficient na tayo sa rice. Hopefully, yung RCEF will do that. And that RCEF will come from the money na collected as tariff on rice. Ipangtutulong sa mga farmers.

Q: Kahapon sa tawag ninyo sa Presidente, limited lang doon ang napag-usapan ninyo yung tungkol kay Jason Aquino?

Villar: Yes. Kasi nagdi-discuss kami ng rice tariffication napupunta whether Jason Aquino is going back to NFA or not. Parang hindi maganda. Importante ang rice tariffication that it should not be saddled with such issues kaya tinanong namin at ang sabi niya hindi na babalik si Jason Aquino sa NFA.

Q: Okay lang po ba sa inyo na manggagaling sa militar ang susunod na hahawag ng NFA?

Villar: After this rice tariffication, iyong NFA mandate will be greatly simplified. Wala na siyang power sa pag-determine kung may rice shortage at mag-allow ng importation ng rice. Ang only work na matitira sa kanya is bumili sa rice farmer at P17 tuwing harvest time, i-mill niya iyon at ipagbili sa consumer nang P27 to P32 per kilo. Iyon na lang ang matitirang mandate sa kanya. So maganda iyon, iyon na ang magiging main mandate niya. Hindi na magugulo ang isip niya. Kapag hindi niya nagawa iyon, there must be something wrong really.

Q: Hindi pa rin pala ia-abolish under rice tariffication?

Villar: Hindi, depende kung magagawa naman nila iyon in a smaller bureaucracy, baka lumiit ang NFA.

Q: Sa survey, No. 2 po kayo? General reaction nyo po.

Villar: Syempre nagpapasalamat ako sa mga natanong kung iboboto nila ako o hindi. Syempre naman we are very appreciative at maraming salamat sa kanilang lahat. Sana maging deserving naman ako ng kanilang trust and confidence.

Q: Target mo bang mag-number 1?

Villar: Hindi. Target ko manalo.

Q: Ano ang secret bakit lagi kang pasok sa Top 5 or Top 3?

Villar: Diba may study sila, sinasabi nila parang ang gusto daw ng mga botante mga nanay, mga babae na madedetalye at matatapang. But I guess dahil ako ay masipag.

Q: Iyon ang asset mo ma'am?

Villar: Yes. In fact, I want to be known as the most hardworking. Hindi na kailangang magaling, masipag lang.

Q: Ano ang masasabi ninyo sa sinabi ni Harry Roque na dahil iyong names lang, popularity...

Villar: Siguro noong una akong nanalo, you can say na maybe iyon ay tulong ng aking asawa dahil mas kilala siya kaysa sa akin. But after staying in the Senate for 6 years, siguro kung hindi ko rin naman diniserve, hindi rin naman nila ako magugustuhan. So this time, it's me I think. Iyong first winning ko baka tulong iyon ng aking asawa but this time it's my performance I think.

Q: What legislation will you work on in your next Senate stint that could be branded as Villar law?

Villar: Wala naman talaga that can be branded as Villar law. Kung magba-brand tayo ng Villar law, I think the best legislation kasi alam mo, 45 percent of our crop farmers are coconut farmers and 45 % are rice farmers. I think iyong napasa ko na Coconut Farmers and Industry Development law at itong rice tariffication law which will provide for a Rice Competitiveness Enhancement Fund, ito na siguro ang pinakamalaki ang effect sa mga tao kasi 3.5 million cococonut farmers at 3.5 million rice farmers, 7 million families will benefit from this. We have only about 20 million families in the Philippines so malaki bagay ito.

Q: Kahapon paglabas ng survey sabi ni Secretary Roque hindi daw ganoon ka-reliable ang survey kasi iyong mga lumalabas mga sikat lang dahil sa names, sa affiliation sa tatay, o sa kamag-anak. Tapos ang question niya sino ba talaga ang capable na gumawa ng batas wala naman daw doon sa listahan na iyon.

Villar: Alam mo, sino ba ang capable, a question of sino ba capable gumawa ng batas? Kung kayo tatanungin ko ano ba tingin ninyo who is capable of making a law? Ako kasi I truly believe that in order to make a good law, you should study iyong industry. Ano iyong problema nila, ano iyong mga studies na basis noon, and then you adopt that law to that studies and at the same time, dapat iyong law hindi lang maganda sa sulat. Kailangan makita mo beyond the law kung mai-implement sa baba kasi aanhin mo ang law na kaganda-ganda kung wala namang nai-contribute para iyong mga tao ay makinabang. So dapat may practicality din ang law na how do you implement it and how do you impement it well. So I don't think it's something na sinomang tao ay mayroong claim to that. I would like to think that I can do also a very good law.

Q: Sabi din niya ang mga nasa survey daw kaya lang nakapasok sa survey ay walang ginawa kundi mag-imbestiga. Iyong iba nga daw istariray lang.

Villar: I don't know but for me, I never investigated unless may nag-complain. Kasi if they don't even bother to write a complaint, why will I investigate, it's not important to them. Whenever I investigate, may nagko-complain at in writing. I require them to do it in writing. Kasi ang tingin ko kung ikaw ay may complaint, salita ka nang salita hindi ka man lang papara para isulat iyong complaint mo, then that's not worthy to be investigated on.

Q: You don't feel alluded to ma'am?

Villar: No.

Q: Ano iyon strategy ni Roque para basagin ang mga nangunguna sa survey kasi hindi siya pumapasok sa survey?

Villar: I don't think so because I don't think it will work.

Q: Iyong kay Jason Aquino, sapat ba na hindi na siya babalik, hindi ho ba dapat na kasuhan din siya?

Villar: Somebody has to file a case. Wala namang nagsasabi na hindi siya dapat kasuhan but who will file the case? Iyon ang question. Kasi maraming nagsasabi na mali ang ginawa niya, ganoon. Then they should file a case.

Q: Pero iyong Committee on Agriculture, nirerekomenda nyo ho ba na kasuhan siya?

Villar: Kung may basis sila to file a case, why not? Talaga namang lahat kung may basis tayo na nagkamali. Ako nga gusto ko kapag mali, may mag-file ng case kasi parang walang kwenta iyong usapan tayo nang usapan tapos it will not amount to anything. So ako gusto ko na kung may complaint sila, filean nila ng case. Anyway they will have their day in court to prove kung tama iyon o mali iyon.

Q: Pero naniniwala kayo na meron siyang liability?

Villar: Kung merong sinasabi nilang graft and corruption during his stint, then meron siyang pananagutan.

News Latest News Feed